Phở trà chay kokotaru

Phở trà chay kokotaru
Phở trà chay
Bài & ảnh Đặng ngọc linh/kokotaru

Nếu bạn đã từng tìm hiểu về ăn thực dưỡng, hẳn các bạn sẽ biết đến một sản phẩm gọi là Phở Trà, loại bánh phở khô được làm từ gạo lứt. Nhà mình thì không ăn theo kiểu thực dưỡng một cách nghiêm ngặt, nhưng mình thường tới các cửa hàng bán đồ thực dưỡng để mua những thực phẩm tốt và bổ đề dùng trong nấu ăn hàng ngày. Bữa cơm thường ngày nhà mình cũng hay dùng gạo lứt để nấu cơm.

Mình cũng rất thích dùng loại phở trà này để nấu các món ăn thay cho bánh đa, dùng để làm các món phở, mì nước, hoặc xào. Hôm nay cuối tuần, mình làm món phở trà chay, làm rất nhanh và đơn giản mà ăn thì rất thanh mát và thơm ngon.

Trong phần nước dùng phở, mình có bỏ thêm 2 lá mỏng phổ tai để nước dùng được thêm ngọt. Phổ tai là loại rong biển khô, thường được dùng khi làm các món ăn chay để nấu cho ngọt nước, các bạn mua ở cửa hàng thực dưỡng nào cũng có.

Nguyên liệu:

– 150g phở trà khô

– 1 củ cà rốt

– 1 củ cải trắng

– 100g nấm hương tươi

– 1 hộp đậu hũ non

– quế, hồi, thảo quả, mỗi thứ một tí

– 2 củ hành tím

– 1 mẩu gừng

– 2 miếng nhỏ phổ tai

– nước mắm chay

– rau mùi

Cách làm:

– Làm nước dùng phở trước. Đầu tiên, nướng quế, hồi, thảo quả, hành tím (để nguyên vỏ), gừng trực tiếp trên lửa cho dậy mùi thơm. Sau đó rửa sạch, hành bóc vỏ, rồi cho tất cả vào nồi nước canh, bỏ phổ tai vào, đun sôi.

– Cà rốt, củ cải gọt vỏ, cắt khúc, nấm hương rửa sạch, thái miếng to, tất cả cho vào nồi nước dùng, thêm nước mắm, nấu tới khi cà rốt và củ cải đều chín mềm. Lúc này nước canh cũng đã rất thơm và ngọt.
– Phở trà ngâm nước 2-3 phút cho mềm, chần qua nước sôi cho vừa hết cứng, rồi vớt ra để ráo nước. Chia ra bát.
– Ngay trước khi ăn, cắt miếng đậu hũ non vào nồi nước dùng để đậu hũ nóng đều. Nêm lại cho mặn vừa ăn. Chan nước dùng cùng rau củ vào bát phở. Ăn kèm với rau mùi.
Nguồn kokotaruchamcom