Đậu hủ xốt me

Đậu hủ xốt me
Đậu hủ xốt me
Hữu Tưởng

Như một truyền thống của gia đình tôi, cứ đến những ngày rằm trong năm, má tôi thường chế biến món chay cho cả gia đình thưởng thức.

Theo quan niệm của má, ăn chay rất có lợi cho sức khỏe và để cho tâm hồn được thanh thản. Mới đầu, nhìn thấy món chay dọn lên bàn, tôi cảm thấy ngán, nhưng sau đó quen dần và cảm thấy ngon. Đôi khi không phải là ngày rằm, tôi cũng thấy thèm và đòi má chế biến món chay để thay đổi khẩu vị. Thế là, má đi chợ sớm mua các loại rau, củ, quả… về chế biến nhiều  món chay cho gia đình thưởng thức, trong đó món tôi thích nhất là: tàu hủ xốt me.

Theo má, làm món này rất dễ. Nguyên liệu chính cần có là: tàu hủ, me chín, rau sống (càng cua, xà lách cũng được), củ hành tím (hoặc hành tây), kiệu, gừng. Trước hết, má mua tàu hủ chiên sẵn ở chợ khoảng 2 miếng (nhớ lựa tàu hủ chiên còn mới, hơi vàng, mềm, có mùi thơm và không chiên quá khô sẽ mất ngon). Dùng dao bén xắt những lát tàu hủ dầy khoảng 5 ly cho vào chảo dầu chiên hơi vàng, để sẵn ra dĩa. Me chín, má cho vào chén với một ít nước tán nhuyễn để cơm me nở ra, cho vào vợt lược lấy nước (bỏ hạt). Kế đến, má bằm nhuyễn các gia vị như: gừng, củ kiệu, hành tím cho vào chảo phi dầu (cùng với một ít nước lã) cho thơm, rồi cho nước me vào để làm nước xốt. Và trong nước xốt này, má cho thêm hành tây xắt miếng to (hoặc hành tím chẻ đôi), củ kiệu chẻ đôi,… vào nữa.

Má còn lưu ý, nên để hành, củ kiệu… vừa chín tới, có độ giòn. Kế đến, má nêm gia vị (muối + đường) vừa miệng (có vị chua ngọt), cùng một ít bột mì tinh (pha loãng) cho có độ sánh hấp dẫn. Cuối cùng, má xếp rau xà lách (rau càng cua), tàu hủ chiên vào dĩa, rưới nước xốt vào và rắc vài cọng ngò rí lên phía trên là xong. Món này ăn với cơm nóng và chấm với nước tương cay chua ngọt mới ngon.

Bữa cơm chay đã được dọn lên với đầy đủ món chay đầy màu sắc của rau, củ, quả rất hấp dẫn, trong đó có “món đinh” là tàu hủ xốt me mà tôi ưa thích. Dùng đũa gắp một miếng tàu hủ chiên cùng với vài cọng rau xà lách chấm vào chén nước tương cay chua ngọt cho vào miệng nhai chậm rãi. Vị béo, dai dai, và mùi thơm đặc trưng của tàu hủ, vị chua ngọt của me… như kích thích vị giác làm cho bao tử làm việc quên thôi và nồi cơm do má nấu hàng ngày được “vét sạch” lúc nào không hay biết...