Chả lụa chay

Chả lụa chay này là cách mới mà người bạn của DS mới chế và chia cho DS một cây.  Các bạn khỏi cần phải bó chi cho mệt, kiếm cái lon như lon nước cốt dừa, nhét tàu hủ ky vào cho thật chặt, lấy cái gì nặng nặng đè lên, đem để vô tủ lạnh vài tiếng cho nó thành khối, rất dễ gói.  (khối, gói, hihi DS biết nói có vần có điệu rồi đó :)
Chả lụa chay
Chả lụa chay
Nguyên liệu món Chả lụa chay

-1 pound tàu hủ ky tươi (đông đá)

-1 muỗng canh muối

-1 muỗng canh đường

-2 muỗng canh nước tương

-2 muỗng canh dầu mè

-1 muỗng canh tiêu hột (hay 1 muỗng cà phê tiêu xay)

-1 ít nấm mèo cắt cọng xào (đừng cho nhiều quá, chả sẽ không dính, không có cũng được)

-1 muỗng cà phê bột mì căn (đây là người bạn chế để cho dai và dính hơn, không có cũng được)

-6 miếng lá chuối khoảng 10x10 inch (luộc lá, lau khô, khi gói không bị rách)

-3 cái lon khui hết hai đầu.

Cách làm Chả lụa chay như sau:

1. Rửa tàu hủ ky 3 lần bằng nước nóng hay trụng tàu hủ ky thật nhanh (luộc lâu quá sẽ bị bở), lấy miếng vải lót rổ, cho tàu hủ ky vào, rắc muối vào, trộn đều, để cho nhỏ nước khoảng 20 phút.

2. Túm vải lại thành cái túi, vắt tàu hủ ky cho ráo nước.

3. Cho tàu hủ ky vào tô lớn, lấy dao cắt vài đường cho tàu hủ ky nhỏ miếng lại.  Trộn đường, nước tương, dầu mè, tiêu, nấm, bột mì căn vào cho đều.

4. Chia tàu hủ ky ra làm 3 phần, nhét chặt vào 3 lon, cho 3 lon vô nồi, lấy cái nồi nhỏ hơn đổ đầy nước dằn lên.  Cho vô tủ lạnh ít nhất 1 tiếng cho dính lại thành khối.

5. Lót hai lớp lá, 1 theo bề ngang, 1 theo bề dọc.  Rút chả ra từ lon, gói lá lại, buộc dây.

6. Hấp lửa cao ít nhất 45 phút thì chả mới mịn.

Chia sẻ công thức mà được cho lại món thiệt ăn thật là ngon (hết ăn ảnh rồi :).  Cô bạn nói cho DS ăn thử để DS chấm điểm.  DS đâu có khi nào chấm 10 điểm lần đầu tiên.  Chấm chừng 7, 8 điểm thôi và nói là chừng nào 10 điểm thì mới khỏi cho ăn thử nữa :).

Chả chay ăn với món gì cũng ngon, bánh cuốn, bánh mì, bún, cơm tấm bì, hay dùng để nấu các món chay khác như cà ri, ragu, kho...  Hay chỉ là ăn không (ăn như vậy sang lắm nhe).

Chúc các bạn thành công với món chả lụa chay.  Chị bạn nghe qua 1 lần mà làm được thì ai đọc qua món này cũng làm được (nhưng chưa chắc đâu vì nhiều khi DS viết tệ lắm, có gì không rõ thì hỏi lại nhe :)

Nam Mô A Di Đà Phật

Chả lụa chay
Diệu Sương - Việt nam ăn chay